Hope you are there

ผลไม้ที่ชอบกินที่สุดในตอนนี้ไม่รู้เป็นไรช่วงนี้กินแต่ฝรั่ง แต่ใจจริงๆ แล้วชอบองุ่นและกระเป๋าโน๊ตบุ๊ค สะพายหลัง มันก็คงเป็นช่วงเทศกาลของมันและก็อร่อยหวานกรอบถูกใจด้วย อีกอย่างแม่ค้าแถวนี้เขาเลือกมาได้อร่อยถูกใจแทบจะไม่มีลูกที่ไม่อร่อย เคยนะที่ไปซื้อที่ตลาดเจอลูกที่มันด้านๆหรือลูกอ่อนไม่กรอบ มันจะฝาดๆไม่หวานไม่กรอบไม่ร่อนเหมือนที่กินของเจ้าที่ขายอยู่ที่ทำงานอร่อยตลอด แต่ว่ากินมากไปก็ไม่รู้เป็นไรจะรู้สึกแน่นหน้าอก อาจจะด้วยอายุเยอะมันคงจะผลิตน้ำย่อยมาไม่ทัน บางคนเขาก็ว่าซื้อฝรั่งทานเองก็ต้องปลอกเอาเปลือกออกด้วย เพราะเปลือกมันอาจทำให้เรารู้สึกไม่ย่อยง่าย แถมบางทีแทนที่จะขับถ่ายสบายกลับท้องผูกอีก ตอนนั้นเข็ดอยู่นานที่ไปซื้อที่ตลาด ตั้งแต่นั้นมาเลยไม่กล้าซื้ออีกเลย ตอนเย็นหลังเลิกงานคุณยายที่รู้จักแกชอบฝากซื้อมันต้ม ฟักทองต้ม มาทาน เราก็เลยเห็นฝรั่งที่เขาเฉาะไว้ขายน่าทานพอเอามาทานที่บ้านกลับเจอเป็นของที่มันใกล้เสียแล้ว ตั้งแต่นั้นมาก็เลยไม่กล้าซื้อกระเป๋าโน๊ตบุ๊คสวยๆ ซื้อได้แต่มันต้ม เผือกต้ม ฟักทองต้ม ถั่วต้ม คุณยายจะชอบฝากซื้อกับข้าวกลับมาด้วยเพราะท่านอายุมากแล้วขาแข้งไม่มีแรง ท่านเป็นโรคมมือไม้จะสั่นๆ จะเดินไปไหนมาไหนก็เดินช้ากว่าจะถึงตลาดก็คงรุ่งเช้าพอดีกับการที่ต้องเดินทางกลับ ยายบอกฝากซื้อมันต้มกับฟักทองต้มและก็เอาไข่มาด้วย ถ้ามีแกงฝากซื้อแกงส้มกับต้มจับฉ่ายด้วย ไอ้เราจะปฏิเสธก็ปฏิเสธไม่ลงทั้งๆที่เราเองก็หิ้วของๆเราวันๆหนึ่งก็แทบจะเต็มไม้เต็มมือ แต่ด้วยที่เรามันคนเห็นคนแก่แบบนี้ไม่ได้อดสงสารท่านไม่ไหวเป็นต้องแวะถามแกทุกๆวันว่ายายจะฝากซื้อไรไหมกับข้าวเอาอะไรดี ทั้งๆที่ลูกหลานยายแกก็มีแต่เขากลับบ้านค่ำๆดึกๆบางที่กลับมาก็ไปขายของที่ตลาดนัดต่อ ยายแกก็ไม่มีที่จะพึ่งพิงยามอยากได้กับข้าวที่ตลาด ถ้าวันไหนเราไม่ได้ไปก็ต้องโทรไปบอกยาย ไม่อย่างนั้นยายก็จะนั่งชะเง้อรอกระเป๋าเป้ใส่โน๊ตบุ๊ค ยี่ห้อไหนดีอยู่อย่างนั้น บางทียายมีอะไรที่ทำกินยายก็จะห่อไว้แบ่งปันให้เราได้เอาไปให้เด็กๆทานด้วยจะได้ไม่ต้องทำกับข้าวให้เหนื่อย ยายเองแกก็บอกเราว่าสงสารเราเห็นทำกับข้าวทุกวัน ยายบอกยายรู้ดีว่ามันเหนื่อยมากแค่ไหนทั้งร้อนทั้งเหนื่อย ยายบอกยายมีไรก็อยากจะแบ่งให้เราได้กินด้วย กระเป๋าโน๊ตบุ๊ค

